-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Chủ tịch HUTC Trương Quốc Hùng - Người giữ lửa kết nối cho du lịch Việt
Nhắc đến Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, nhiều người không khỏi thắc mắc: Vị “thuyền trưởng” bận rộn ấy thực chất làm nghề gì và đến với du lịch như thế nào? Travel+ đã có dịp phác họa chân dung ông – một doanh nhân kín tiếng và kiên định, người đã âm thầm đặt nền móng vững chắc trong nhiều lĩnh vực: du lịch, ẩm thực, vận tải, chuyển phát nhanh, quà tặng và dược phẩm. Ở ông là khát vọng không ngừng khởi tạo, là bản lĩnh của một người luôn mong muốn được cống hiến cho ngành du lịch, một tấm gương cho hành trình khởi nghiệp đa ngành, không phô trương nhưng đầy sức nặng.
Hành trình kiến tạo tổ chức liên kết bền vững
Trong lĩnh vực lữ hành, Trương Quốc Hùng là cái tên quen thuộc không chỉ với các doanh nghiệp tại Hà Nội mà còn với những người làm du lịch khắp cả nước. Trong vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC), ông được xem là người đã “nhóm lửa” và “giữ lửa” cho mô hình kết nối uy tín giữa doanh nghiệp – điểm đến – cơ quan quản lý một cách hiệu quả và năng động.
Chủ tịch HUTC Trương Quốc Hùng tham gia một chương trình khảo sát điểm đến
Xuất phát điểm là một hướng dẫn viên du lịch sau đó trở thành doanh nhân, ông hiểu rõ khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những đơn vị vốn chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường. “Nếu cứ mạnh ai nấy làm, chúng ta sẽ mãi là những chiếc thuyền nhỏ giữa đại dương cạnh tranh toàn cầu. Tôi tin vào sức mạnh của sự liên kết,” ông chia sẻ. Từ quan điểm đó, năm 2009, HUTC ra đời, ban đầu chỉ với hơn 30 thành viên. Đến nay, CLB đã phát triển lên hơn 800 hội viên. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Trương Quốc Hùng, HUTC không chỉ là diễn đàn kết nối và trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch mà còn trở thành nền tảng xúc tiến chiến lược, nơi khởi nguồn cho nhiều sáng kiến mang tính đột phá.
Suốt hơn 15 năm hình thành và phát triển, CLB đã tổ chức hàng trăm chương trình khảo sát điểm đến, kết nối giao thương (B2B) tại các địa phương như Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau… Các chương trình như “Lữ hành kết nối di sản”, “Du lịch về nguồn”, hay các chuyến famtrip do CLB tổ chức đã góp phần quan trọng quảng bá sản phẩm du lịch địa phương, giúp nhiều doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới và đẩy mạnh liên kết vùng.
Như nhiều doanh nghiệp khác, chủ tịch Trương Quốc Hùng và các thành viên HUTC đã trải qua một giai đoạn khó khăn chưa từng có trong đại dịch COVID-19. Không chấp nhận bị “đóng băng”, ông đã cùng các cộng sự tổ chức các tọa đàm trực tuyến, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp thông qua chuỗi webinar về “du lịch không chạm”, “du lịch an toàn”, “chuyển đổi số lữ hành”… Ông là người kêu gọi các doanh nghiệp “đừng tắt máy – hãy bật lại cảm hứng”, sẵn sàng thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Một trong những hành động thiết thực của HUTC là chiến dịch tặng khẩu trang y tế miễn phí cho khách du lịch và người dân tại các di tích ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu của chương trình là gửi đi thông điệp: “Mỗi du khách phải được bảo vệ an toàn khi đến tham quan, trải nghiệm tại Việt Nam”, góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch cho cả du khách và cộng đồng.
Luôn tích cực trong các hoạt động kết nối, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch các địa phương
Hưởng ứng chương trình phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, năm 2020 HUTC đã phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cùng các doanh nghiệp tổ chức nhiều chuyến tàu charter tuyến Hà Nội - Đồng Hới, mỗi chuyến khoảng 350 - 400 khách. Đây là sản phẩm gây được ấn tượng tốt với du khách và tạo nên “cú hích” trong giai đoạn phục hồi du lịch của tỉnh Quảng Bình. Giai đoạn hậu COVID-19, ông tiếp tục dẫn dắt CLB tham gia vào các chương trình kích cầu du lịch quốc gia đặc biệt là chương trình: “Việt Nam – Đi để yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) phát động. Đã có hàng trăm doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng, đưa ra hàng ngàn sản phẩm tour ưu đãi, tái kết nối với thị trường nội địa và quốc tế.
Không dừng lại các hoạt động trong nước, CLB còn mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế. Tiêu biểu là các chương trình hợp tác với các tổng cục du lịch Malaysia, Nhật Bản, Pháp; Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội và nhiều đối tác đến từ Mỹ, Úc, Châu Âu, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan. Mới đây nhất, HUTC đã có buổi làm việc với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Korhan Kemik tại Hà Nội. Hai bên cùng nhau thống nhất thúc đẩy hợp tác du lịch, đặc biệt nhân dịp Thổ Nhĩ Kỳ cấp e-visa cho công dân Việt Nam từ 1/9/2025. Hướng đi trọng tâm gồm: mở rộng thị trường outbound – inbound, phát triển sản phẩm du lịch Halal và tổ chức famtrip khảo sát.
Với ánh mắt tự hào và đầy xúc động, chủ tịch Quốc Hùng kể về những dấu mốc đáng nhớ của HUTC với hơn 17 bằng khen, giấy khen của Bộ VHTTDL; Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; UBND, Sở Du lịch các tỉnh, thành; Hiệp hội UNESCO TP. Hà Nội và Cục Xúc tiến du lịch Malaysia... Theo ông, thành công của HUTC là thành quả của một tập thể chung lòng, chung sức. Sự gắn kết bền chặt giữa các hội viên, tinh thần sẻ chia giữa các doanh nghiệp.
Khởi nghiệp không ngừng và kiến tạo những thông điệp đầy cảm hứng
Từ một hướng dẫn viên du lịch cần mẫn, ông tích lũy kinh nghiệm, vốn sống và hiểu khách hàng từ những điều nhỏ nhất. Những chuyến đi không chỉ dạy ông cách thuyết minh một vùng đất, mà còn khơi dậy trong ông khao khát kiến tạo điều gì đó lớn hơn.
Điều đáng quý nhất ở ông có lẽ là tinh thần khởi nghiệp luôn rực cháy, không ngừng tìm tòi cái mới, khởi tạo những thương hiệu mang đậm dấu ấn cá nhân nhưng vẫn lan tỏa giá trị chung. Mỗi doanh nghiệp ông sáng lập đều gắn với một “slogan” đặc sắc, cô đọng triết lý kinh doanh và khát vọng phụng sự cộng đồng. Năm 1998, ông mở đại lý tư vấn du học và du học nghề, khởi đầu cho tinh thần mở mang tri thức, đưa người Việt ra thế giới. Tháng 4/1999, ông sáng lập thương hiệu Hà Nội Star Tour với thông điệp: "Tăng niềm vui – thêm nụ cười", mở ra bước ngoặt đầu tiên trong hành trình làm du lịch chuyên nghiệp. Năm 2003, ông sáng lập hãng taxi Vic (Hanoi Star Tour), một trong những doanh nghiệp vận tải taxi thương quyền đi tiên phong với khẩu hiệu: "Gọi, là có". Năm 2005, Công ty cổ phần phát triển nhanh NDN Vina Express do ông sáng lập ra đời, một trong những đơn vị chuyển phát nhanh đầu tiên cam kết giao hàng trước 9h sáng với slogan: "Thời gian quý hơn vàng". Năm 2006, ông tiếp tục xây dựng mô hình Trạm dừng chân du lịch quốc tế Tâm Việt, kết hợp không gian nghỉ chân, trải nghiệm, giới thiệu văn hóa, gói ghém trong câu khẩu hiệu: "Đến yêu – Về nhớ". Cũng trong năm 2006, ông mở chuỗi ẩm thực Gà 99, với các món gà đậm hương vị Bắc bộ mang thông điệp: "Ăn ngon – Mang về". Năm 2013, ông sáng lập chuỗi nhà hàng “Thế giới ngon – Food World” với khẩu hiệu: "Món ngon thế giới trong tay", mang tinh thần hội nhập ẩm thực toàn cầu đến từng bữa ăn Việt. Năm 2017, ông phát triển thương hiệu Mr. Big Beef độc đáo với phương pháp nhấn mạnh sự nguyên bản: "Nướng nguyên tảng – Không tẩm ướp". Cùng năm 2017, ông đồng sáng lập Nhà máy Dược phẩm Syntech Hải Dương, sản xuất dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm và thiết bị y tế với slogan: "Tận tâm vì sức khỏe". Năm 2022, ông tiếp tục đồng sáng lập Công ty cổ phần liên doanh Dược phẩm Aqua, với triết lý: "Sức khỏe cùng năm tháng" với tầm nhìn phát triển bền vững lấy con người làm trung tâm.
Có thể nói, mỗi slogan là một nốt nhạc trong bản giao hưởng khởi nghiệp đầy sáng tạo của ông với phong cách: dung dị, thiết thực, không màu mè song đều có cá tính riêng và được thị trường đón nhận. Điều rõ nét nhất ở doanh nhân Trương Quốc Hùng chính là cách ông chọn bước đi âm thầm nhưng chắc chắn. Không quá truyền thông rầm rộ, không lạm dụng hình ảnh cá nhân, ông để sản phẩm và cộng đồng nói lên tất cả.
Doanh nhân Trương Quốc Hùng còn đảm nhiệm nhiều vị trí trong các tổ chức kết nối văn hóa, đối ngoại
Ngoài vai trò là Chủ tịch HUTC, ít ai biết doanh nhân Trương Quốc Hùng còn đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng khác trong các tổ chức kết nối văn hóa, đối ngoại. Ông hiện là Ủy viên của Hội Việt - Mỹ, Ủy viên Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và Ủy viên Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam. Với ông, du lịch không thể tách rời văn hóa và tinh thần sáng tạo nghệ thuật.
Hành trình kiến tạo những giá trị tốt đẹp
Trong vai trò là nhà điều hành nhiều doanh nghiệp thành công, ông là hiện thân cho thế hệ doanh nhân năng động, sâu sắc và không ngừng học hỏi. Ông xác định: Du lịch không chỉ là dịch vụ, đó là văn hóa, là trách nhiệm và tình người. Triết lý ấy thể hiện rõ trong các hoạt động thiện nguyện, du lịch gắn với cộng đồng mà ông và HUTC triển khai.
Nhiều năm qua, ông cùng các thành viên HUTC tổ chức hàng chục chương trình về vùng cao như Bắc Hà, Đồng Văn, Mộc Châu, Đắk Lắk… Không chỉ khảo sát phát triển sản phẩm du lịch mới, đoàn còn trao quà cho học sinh nghèo, hỗ trợ xây dựng cầu treo, lớp học tại các thôn bản khó khăn, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt tại Quảng Bình, tặng quà và hỗ trợ khó khăn cho các gia đình chịu ảnh hưởng bão Yagi... “Chúng tôi không chỉ để lại dấu chân, mà muốn để lại nụ cười và hy vọng”, ông tâm sự.
HUTC vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ VHTTDL; Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; UBND, Sở Du lịch các tỉnh, thành; Hiệp hội UNESCO TP. Hà Nội và Cục Xúc tiến du lịch Malaysia...
HUTC cũng là đơn vị tiên phong trong xu hướng du lịch trách nhiệm với các sản phẩm tour giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, tour khám phá văn hóa làng cổ gắn với việc bảo tồn di sản... Mỗi bước đi đều mang trong đó sự thấu hiểu và cam kết không ngừng với giá trị bản địa. CLB cũng đặc biệt quan tâm sâu đến các xu hướng mới như du lịch xanh, du lịch sức khỏe... “Tôi muốn sau này, du khách đến Việt Nam không chỉ vì thắng cảnh, mà còn vì được học cách sống chậm, sống trọn vẹn với từng khoảnh khắc. Du lịch Việt Nam đang có cơ hội vàng để tái định vị: không chỉ là điểm đến hấp dẫn mà là nơi khơi nguồn cảm xúc và chữa lành”, ông nói.
Nếu chỉ nhìn vào số lượng thành viên hay các sự kiện mà CLB tổ chức, người ta có thể nghĩ ông Hùng là một người “làm thị trường” giỏi. Nhưng tiếp xúc với ông lâu hơn mới hiểu ông là người kiến tạo giá trị lâu dài. Nhiều chương trình của ông không nhắm đến hiệu quả tức thì, mà để lại dấu ấn văn hóa và trách nhiệm xã hội. “Du lịch Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, nhưng nếu không có người kể chuyện hay thì tiềm năng đó mãi nằm yên. CLB của chúng tôi chính là nơi tập hợp những người kể chuyện, bằng tour, bằng hành trình và cảm xúc”, ông bày tỏ.
Nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa do HUTC tổ chức, thể thiện tinh thần sẻ chia vì cộng đồng
Dù rất bận rộn nhưng doanh nhân Quốc Hùng vẫn đều đặn xuất hiện trong các sự kiện du lịch lớn nhỏ. Khi thì là người điều phối tọa đàm, khi là khách mời danh dự, lúc lại đứng lặng lẽ phía sau sân khấu, chăm chú theo dõi từng công đoạn tổ chức. Trong một ngành nghề luôn chuyển động như du lịch, ông là người đã thắp lên và giữ vững ánh lửa, để những chuyến đi không chỉ là dịch chuyển không gian, mà còn là hành trình kiến tạo những giá trị tốt đẹp đối với cộng đồng.
Nguồn Travel+ số 7.2025